Bệnh lao và tiến trình chấm dứt bệnh lao (Tài liệu giảng dạy cho sinh viên y khoa)
4.5
144
Lượt xem
10
Đã bán
Chọn sản phẩm
71.000₫ 75.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • 3 Năm
11.000₫
Thành tiền 71.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Y học
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
180
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-66-5610-4
Mã ISBN Điện tử:
978-604-66-5725-5

    Lao là một bệnh truyền nhiễm khó, tồn tại nhiều năm, số lượng người mắc nhiều, tỷ lệ tử vong cao vì vậy khối kiến thức - kĩ năng về lao luôn được coi là thành phần bắt buộc trong chương trình đào tạo cho bác sĩ đa khoa cũng như một số chuyên ngành thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe. Đây là lý do Bộ môn Lao, nay là Bộ môn Lao và bệnh Phổi đã được thành lập với quá trình xây dựng và phát triển 60 năm với nhiệm vụ đào tạo sinh viên đi luân chuyên khoa lẻ vào năm thứ năm trong chương trình đào tạo bác sỹ đa khoa và đào tạo bác sỹ chuyên khoa cho mạng lưới chống lao và bệnh phổi nhằm chấm dứt bệnh lao và chăm sóc sức khỏe phổi cho nhân dân. Như vậy có thể khái quát nhiệm vụ đào tạo của Bộ môn là (1) Cung cấp kiến thức, kỹ năng và thái độ mang tính cơ bản và phổ cập cho bác sỹ đa khoa để thực hành khám phát hiện bệnh lao và (2) Đào tạo chuyên khoa và chuyên khoa sâu cho bác sỹ thực hành và nghiên cứu bệnh lao và bệnh phổi.

   Mục tiêu của đào tạo luân khoa Y5 và tương đương là phổ cập kiến thức - kĩ năng - thái độ thực hành bệnh lao trong hệ thống y tế chung để các bác sỹ ra trường trong khi hành nghề có thể nhận biết, phát hiện sớm bệnh lao, phân biệt với các  bệnh hô hấp khác cho người dân đến khám ở tất cả các cơ sở y tế và chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị bệnh lao. Vì vậy, chương trình cần đạt được 3 yêu cầu: (1) Hệ thống lại các kiến thức đã học từ y học cơ sở, (2) Cung cấp kiến thức chuyên khoa mới về lao cơ bản cần phổ cập, và (3) Tiếp cận thực hành lồng ghép trong hệ thống y tế chung nhận biết và thực hành bệnh lao giữa các bệnh lý hô hấp.

   Đào tạo chuyên khoa và chuyên khoa sâu là đào tạo sau đại học nhằm cung cấp kiến thức kỹ năng, thái độ thực hành, năng lực nghiên cứu cho người học phục vụ trong mạng lưới đa khoa, chuyên khoa và chuyên khoa sâu.

   Giáo trình này vì vậy được chia là hai phần: Phần bệnh lao, phần lồng ghép lao và các bệnh phổi thường gặp, một số tình huống cấp cứu hô hấp cơ bản và những nội dung cần thiết trong Chương trình chống lao Quốc gia và tiến trình chuyển đổi số cho chấm dứt bệnh lao đến năm 2030. Hy vọng sẽ đem lại những kiến thức, thái độ, kỹ năng cho thực hành phổ cập lao và bệnh phổi. Giáo trình này dùng cho các bác sỹ đa khoa đạt chuẩn khi ra trường.

   Giáo trình được xây dựng trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đang đối mặt trước đại dịch Covid 19 với khá nhiều điểm tương đồng trong cơ chế bệnh sinh, chẩn đoán, thực hiện các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Cùng với thời cơ và thách thức này, cuốn sách như là một phần đóng góp tri thức của tập thể cán bộ Bộ môn cho mục tiêu chấm dứt bệnh lao và kiểm soát Covid thành công ở Việt Nam.

Bình luận

Thủ tụcHành chính