Giải phẫu người (Dùng cho sinh viên hệ bác sĩ)
Giải phẫu người (Dùng cho sinh viên hệ bác sĩ)
4.5
538
Lượt xem
20
Đã bán
Chọn sản phẩm
309.000₫ 325.000₫
Thành tiền 309.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Y học
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
732
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-66-5835-1
Mã ISBN Điện tử:

    Cuốn Giải phẫu người dành cho Chương trình Đào tạo Bác sĩ đa khoa đã được xuất bản và sử dụng trong hơn 16 năm. Đến nay, Chương trình thay đổi, môn giải phẫu người không chỉ được dạy vào năm thứ nhất theo chương trình dạy kiểu “cuốn chiếu” hết môn này sang môn khác nữa mà được phân bố trong một số năm và được dạy lồng ghép với các môn cơ sở khác và các môn lâm sàng trong các module kiến thức theo các hệ cơ quan. Sự thay đổi đó về chương trình đào tạo là một phần lí do dẫn đến việc biên soạn cuốn Giải phẫu người mới này. Để đảm bảo có sự lồng ghép và tích hợp kiến thức giữa giải phẫu và các môn học khác trong các module, để cho việc học theo module không chỉ là sự kết hợp mang tính cơ học và hình thức giữa các môn học, rõ ràng là nội dung dạy Giải phẫu người cần phải được thay đổi cho phù hợp theo chủ đề bệnh học của các module. 

     So với cuốn Giải phẫu người được xuất bản năm 2005, chỉ trừ các bài mô tả cơ và thần kinh sống ở các vùng cơ thể, tất cả các bài trong cuốn Giải phẫu người lần này được viết lại hoàn toàn. Bài Da lần đầu được đưa vào sách. Ở hệ thần kinh trung ương, các tiếp nối thần kinh của các vùng não - tủy được mô tả ở mức giúp người đọc hiểu được chức năng cơ bản của những vùng não - tủy đó trong mối liên hệ với các vùng khác. Bài Hệ viền lần đầu tiên được đưa vào. Hệ nội tiết cũng lần đầu tiên được mô tả kỹ thành một chương. Ở các hệ tim mạch, hô hấp, tiết niệu, tiêu hóa và sinh dục, do không bị quá bó buộc về số trang, các mô tả được đưa ra ở mức chi tiết và đầy đủ hơn hẳn cuốn xuất bản năm 2005. Ở bài Hệ sinh dục nữ, một phần hoàn toàn mới được thêm vào là phần Những thay đổi giải phẫu ở phụ nữ mang thai. Các bài đại cương, nhất là đại cương về các hệ thần kinh và tuần hoàn, được viết kĩ lưỡng hơn. Ngoài những liên hệ lâm sàng kết hợp luôn trong lúc mô tả giải phẫu, hầu hết các bài có thêm hẳn mục Các liên hệ lâm sàng, và điều đó làm cho tính hướng lâm sàng của cuốn sách rõ nét hơn. Về hình minh họa, tuy chưa đủ minh họa cho tất cả các mô tả nhưng ở lần này số lượng hình, trong đó có nhiều hình màu, đã được tăng lên đáng kể. Về thuật ngữ, sách sử dụng bản thuật ngữ TA năm 1998 nhưng có cân nhắc sửa đổi theo các bản TA mới hơn nếu cần và đôi chỗ vẫn sử dụng các từ đã quá quen dùng trong lâm sàng.

     Ở lần soạn lại này, các tác giả hầu hết là các giảng viên trẻ đang đảm nhiệm việc giảng dạy ở các module và hầu hết trong số họ đang thực hành lâm sàng ở hệ cơ quan mà họ tham gia biên soạn. Các nội dung chi tiết cho việc soạn thảo đã được Bộ môn thông qua trước khi soạn thảo sách và bài viết của các tác giả trẻ đã được được nhóm các giảng viên cao cấp chỉnh sửa trước khi được hiệu đính bởi chủ biên. 

Cuốn Giải phẫu người được soạn lại lần này, với sự đầy đầy đủ và mới mẻ hơn về nội dung, có thể đáp ứng được không những các yêu cầu của đào tạo đại học mà cả một phần của yêu cầu đào tạo sau đại học. Các bác sĩ đang hành nghề có thể dùng nó trong thực hành khám chữa bệnh hàng ngày. Tuy nhiên, cuốn sách chắc chắn sẽ còn những thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được các ý kiến đóng góp từ người đọc để có thể sửa chữa, bổ sung ở lần tái bản tới đây. Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc. 

Hà Nội ngày 2 tháng 10 năm 2022

                                                                                   Nguyễn Văn Huy

Bình luận

Thủ tụcHành chính