Phục hồi chức năng tổn thương tủy sống (Spinal Cord Injury Rehabilitation)
4.5
1556
Lượt xem
25
Đã bán
Chọn sản phẩm
189.000₫ 210.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • 3 Năm
34.000₫
Thành tiền 189.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
17 x 24 (cm)
Số trang:
396
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-66-5786-6
Mã ISBN Điện tử:

  Tổn thương tuỷ sống rất thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, viêm, bệnh lý v.v... trong đó chủ yếu là do chấn thương và có xu hướng ngày càng tăng. Tỷ lệ mắc mới hàng năm (tính trên một triệu dân) ở Hoa Kỳ và Nhật Bản là khoảng 40 ca, ở Nga khoảng 29 ca, ở Hà Lan khoảng 10 ca và ở Đài Loan khoảng 18 ca. 

  Tổn thương tủy sống là một thương tật ảnh hưởng nhiều nhất đến đời sống của người bệnh và được xem là “một bệnh không chữa được”. Trước đây người bị tổn thương tủy sống đều tử vong. Mãi đến Thế chiến thứ hai nhờ các kỹ thuật chăm sóc được Lugwig Guttmann (Anh) và George Bedbrook (Hoa Kỳ) đề xướng, đặc biệt là khi có sự ra đời và phát triển của kháng sinh thì những người bị tổn thương tủy sống có thể sống một cuộc sống gần như người bình thường.

  Ở Việt Nam, thời chiến tranh cũng có nhiều thương binh bị tổn thương tủy sống, nhờ có sự quan tâm của Nhà nước mà họ đã được phục hồi chức năng và sống tự lập. Từ năm 2003 nhờ giúp đỡ của Tổ chức quốc tế về người khuyết tật (Handicap International), các khoa Phục hồi chức năng chuyên biệt cho người bệnh tổn thương tủy sống đã được hình thành ở một số Bệnh viện Phục hồi chức năng từ Bắc đến Nam. 

  Chăm sóc và phục hồi chức năng Tổn thương tủy sống bao gồm nhiều mặt từ phòng và chăm sóc loét vùng tỳ đè, rối loạn thân nhiệt, chăm sóc hô hấp, tuần hoàn, bàng quang thần kinh, đường ruột thần kinh, rối loạn chức năng tình dục, rối loạn trương lực cơ, rối loạn phản xạ thực vật, rối loạn chuyển hóa và hormon, rối loạn miễn dịch, đau xuất xứ thần kinh, rối loạn tâm lý, v.v…; các kỹ thuật tập phục hồi chức năng, hoạt động trị liệu, chăm sóc rối loạn ăn uống và thở máy lâu dài ở người tổn thương tủy cổ cao; và cuối cùng là vấn đề hội nhập cuộc sống gia đình và xã hội, trở lại với nghề và tìm công ăn việc làm, vấn đề tái khám và chăm sóc lâu dài cho người bệnh sau khi xuất viện.

  Trong y văn của Việt Nam còn ít tài liệu về bệnh học cũng như các phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người bệnh tổn thương tủy sống. Cuốn sách Phục hồi chức năng tổn thương tủy sống đã xuất bản lần đầu vào năm 2013, đã được nhiều đồng nghiệp ủng hộ; lần tái bản này có sửa chữa, bổ sung, cập nhập những kiến thức mới; có thể nói cuốn sách này thể hiện tâm huyết của tác giả với nghề, là tình cảm và sự tri ân của tác giả với thầy cô, đồng nghiệp và đặc biệt là với những người bệnh tổn thương tủy sống, đây là tài liệu quý trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu, tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc./.

                                                                                         Hà Nội, ngày    tháng    năm 2022

                                                                                                    GS.TS. Nguyễn Hữu Tú

                                                                                       Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội           

Bình luận

Thủ tụcHành chính