Phương pháp dạy – học lâm sàng
Phương pháp dạy – học lâm sàng
4.5
95
Lượt xem
15
Đã bán
Chọn sản phẩm
104.000₫ 110.000₫
Thành tiền 104.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Y học
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
200
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-66-5861-0
Mã ISBN Điện tử:

    Đào tạo thực hành lâm sàng là nội dung thiết yếu, chiếm một tỷ trọng lớn về thời lượng trong chương trình đào tạo của khối ngành sức khỏe. Tất cả các kiến thức, thái độ và kỹ năng được học tại các cơ sở giáo dục của khối ngành này đều nhằm mục đích cung cấp cho người học những kiến thức, thái độ và kỹ năng cơ bản để áp dụng vào giai đoạn học thực hành tại các cơ sở khám chữa bệnh, thường được gọi là  dạy-học lâm sàng. Đây chính là giai đoạn học nghề trong môi trường hành nghề thực tế của người học trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Do vậy, dạy-học lâm sàng hiệu quả đóng vai trò thiết yếu nhằm giúp người học đạt được nhóm năng lực giải quyết các vấn đề của người bệnh.

    Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thực hành tại các cơ sở khám chữa bệnh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 111/2017/NĐ-CP do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 05/10/2017 Quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Nội dung Nghị định đã quy định rất cụ thể về Chương trình, Kế hoạch và Hợp đồng đào tạo thực hành, về Yêu cầu trong tổ chức đào tạo thực hành, về Quyền và Trách nhiệm của Tổ chức và Cá nhân liên quan trong tổ chức đào tạo thực hành. 

    Để thực hiện một trong những điều quy định của Nghị định, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 11/2019/TT-BYT do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký ngày 17/6/2019 Quy định về bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Tiếp sau đó, Bộ Y tế đã ban hành Chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe theo quyết định số 4627/2020/QĐ-BYT do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn ký ngày 06/11/2020.

    Sách Phương pháp dạy-học lâm sàng được biên soạn và xuất bản nhằm phục vụ cho Chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy- học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Mục tiêu và nội dung sách tuân theo đúng chương trình Bộ đã ban hành.

    Sách bao gồm 7 bài được đánh số thứ tự từ bài 1 đến bài 7. Với mỗi bài, các mục tiêu học tập được viết ở đầu, các câu hỏi tự lượng giá và bài tập được viết ở cuối bài sẽ giúp học viên tập trung vào những nội dung chính cần thực hiện. Sau khi học, học viên trả lời được các câu hỏi và làm được các bài tập chứng tỏ học viên đã đạt được mục tiêu của bài học. Đáp án của từng câu hỏi được viết ở cuối cuốn sách sẽ giúp học viên và các bạn đọc kiểm tra lại câu trả lời của mình. Trong cuốn sách xuất bản lần này có nhiều ví dụ để học viên và bạn đọc tham khảo. Đọc kỹ các ví dụ trong sách sẽ giúp học viên và bạn đọc làm được các bài tập ghi ở cuối mỗi bài bài, từ đó rèn luyện được những kỹ năng dạy-học thực hành tại các cơ sở khám chữa bệnh.

    Với nội dung và cách trình bày như đã nêu trên, Sách Phương pháp dạy-học lâm sàng được xuất bản lần này sẽ là tài liệu dạy-học chính cho các khóa Bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong khối ngành sức khỏe. Học viên của các khóa bồi dưỡng này là những giảng viên cơ hữu hoặc giảng viên kiêm nhiệm hoặc cán bộ y tế trực tiếp tham gia giảng dạy thực hành lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh được công nhận là cơ sở thực hành của các cơ sở giáo dục thuộc khối ngành sức khỏe theo quy định của Thông tư 11/2019/TT-BYT và Quyết định số 4627/2020/QĐ-BYT. 

    Nhóm tác giả tham gia biên soạn cuốn sách này đều là những giáo viên lâu năm của trường Đại học Y Hà Nội. Họ là những người Thầy có nhiều kinh nghiệm về lâm sàng, giảng dạy lâm sàng ở các chuyên ngành như Nội khoa, Chẩn đoán chức năng, kinh nghiệm về Đào tạo và Quản lý đào tạo, đặc biệt là kinh nghiệm và tâm huyết về giảng dạy và biên soạn sách về Sư phạm y học. Mặc dù vậy, cũng không thể tránh khỏi còn có thiếu sót. Nhóm tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của học viên, các bạn đọc và đồng nghiệp.

 

                                                                       Thay mặt nhóm tác giả

                                                                                   Chủ biên

                                                                 GS.TS.BS. Phạm Thị Minh Đức

                                                            Nguyên trưởng Bộ môn Sinh lý học và

                                                                        Bộ môn Giáo dục y học

Bình luận

Thủ tụcHành chính