Phục hồi chức năng (Dùng cho bác sĩ định hướng chuyên khoa)
4.5
1288
Lượt xem
Đã bán
Chọn sản phẩm
Sách giấy
Sắp ra mắt
Ebook
Chưa ra mắt
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Y học
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
361
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-66-5047-8
Mã ISBN Điện tử:
978-604-66-4146-9

Giáo dục sức khoẻ, phòng bệnh, điều trị và phục hồi chức năng là các thành phần cơ bản trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhân dân của Đảng và Nhà nước. Chuyên ngành Vật lý trị liệu ở Việt Nam bắt đầu hình thành rõ từ sau hòa bình lập lại năm 1954. Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng năm 1975 và nước nhà được thống nhất, với sự quan tâm của Đảng và nhà nước thì chuyên ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng mới được hình thành rõ nét. Nhiều khoa Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng ở các bệnh viện Trung ương và bệnh viện đa khoa tỉnh được thành lập, nhiều nhà nghỉ dưỡng được chuyển thành bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng vào các năm cuối thế kỷ XX. Đặc biệt chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được triển khai từ năm 1987, từ đó người khuyết tật Việt Nam được chăm sóc và phục hồi toàn diện hơn, vị thế của ngành Phục hồi chức năng được nâng lên một tầm cao mới, góp phần chăm sóc người khuyết tật trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Cũng từ đó nhu cầu đào tạo cán bộ Phục hồi chức năng trở thành thiết thực và cấp bách.

Bộ môn Phục hồi chức năng Đại học Y Hà Nội được thành lập ngày 28/11/1988 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau 27 năm thành lập. Bộ môn đã đào tạo được hàng trăm bác sĩ Định hướng chuyên khoa Phục hồi chức năng (BSĐHCK PHCN), bác sĩ chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sĩ, tiến sĩ PHCN, giúp đỡ các trường Đại học và cao đẳng Y trong cả nước thành lập các bộ môn PHCN, đưa chương trình giảng dạy PHCN cho sinh viên y khoa. Các bộ môn PHCN của các trường Y ngày càng phát huy tác dụng trong sự nghiệp đào tạo cán bộ chuyên ngành phục hồi chức năng.

Để có tài liệu cơ bản giảng dạy cho các bác sĩ định hướng chuyên khoa Phục hồi chức năng ở các trường đại học y, được sự gợi ý và chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, chúng tôi biên soạn cuốn “Giáo trình Phục hồi chức năng cho bác sĩ định hướng chuyên khoa”. Giáo trình này được chia làm 4 phần:

Phần 1: Khái niệm chung về khuyết tật và phục hồi chức năng.

Phần 2: Phục hồi chức năng cho một số dạng tật thường gặp.

Phần 3: Một số kỹ thuật lượng giá và thực hành phục hồi chức năng.

Phần 4: Một số quy trình kỹ thuật phục hồi chức năng áp dụng ở tuyến cơ sở.

Cuốn giáo trình này dùng cho các thầy cô giáo để chuẩn bị các khoá đào tạo bác sĩ định hướng chuyên khoa và cho các bác sĩ mới chuyển qua làm việc với chuyên ngành Phục hồi chức năng tham khảo. Do thời gian và chương trình đào tạo BSĐHCK PHCN ở mỗi trường đại học Y có khác nhau nên chúng tôi đề xuất những phần cơ bản nhất, đảm bảo 70% khối lượng của chương trình, 30% còn lại để các thầy cô giáo linh động bổ sung cho phù hợp với chương trình, nội dung, thời gian đào tạo và hoàn cảnh của trường mình.

Bình luận

0/1500

Sách nổi bật